Mùa mưa bão đang đến gần cũng là thời điểm tai nạn tàu cá gia tăng, làm thế nào để đảm bảo an toàn cho tàu cá và ngư dân trong thời gian hoạt động đang là vấn đề được các ngành chức năng và ngư dân quan tâm nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.
Thực tế cho thấy các tai nạn xảy ra đối với tàu cá ngoài những yếu tố do thiên nhiên, thì phần lớn chìm tàu, chết người đều liên quan đến yếu tố chủ quan của ngư dân như không trang bị đầy đủ các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn theo quy định và ý thức an toàn lao động sản xuất trên biển không cao; tàu bị chìm đắm do các cửa, nắp hầm tàu thuyền không kín, dẫn đến nước tràn vào các khoang khi gặp sóng to, gió lớn; tàu bị hư hỏng máy, hệ trục do sử dụng máy cũ làm máy chính trên tàu hoặc do người sử dụng không thực hiện nghiêm túc các quy trình sử dụng máy tàu; tàu bị đâm, va chạm do không có các trang thiết bị tín hiệu (đèn, còi), trang thiết bị hàng hải hoặc do không có người cảnh giới khi hành trình cũng như khi neo đậu; tàu bị va đập; do neo đậu không đúng kỹ thuật; người rơi xuống nước khi làm việc và sinh hoạt do bất cẩn của thuyền viên...
Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay hiệu quả bà con ngư dân cần nâng cao ý thức của chính mình trong việc chuẩn bị cho những chuyến hành trình vươn khơi như: kiểm tra máy móc, thân, vỏ tàu, các trang thiết bị an toàn hàng hải, hệ thống thông tin liên lạc tầm xa, thiết bị giám sát hành trình, cứu sinh, cứu hỏa trước lúc rời bến theo dõi nắm bắt kịp thời mọi thông tin thời tiết trên biển. Đặc biệt, công tác đăng kiểm an toàn kỹ thuật tàu cá được kiểm tra nghiêm ngặt nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng tàu cá bị hư hỏng trên biển. Bên cạnh đó, khi gặp điều kiện thời tiết nguy hiểm, ngư dân phải tuân thủ hướng dẫn, đưa tàu thoát ra vùng biển nguy hiểm, về nơi tránh trú an toàn…
Ngoài ra ngành chức năng và địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ trên biển./.
Nguồn: Phòng Quản lý tàu cá và CSDVHCNC