Hiện nay đang trong mùa mưa bão, tai nạn tàu cá bắt đầu gia tăng. Mặc dù nhà nước và các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp tăng cường khả năng an toàn cho tàu cá nhưng hiểu biết của ngư dân về các quy định an toàn vẫn đang còn rất hạn chế.
Qua thực tế các tai nạn xảy ra đối với tàu thuyền trên biển, ngoài những yếu tố bất khả kháng do thiên nhiên thì một phần các tai nạn chìm tàu, chết người đều liên quan đến việc tàu cá trang thiết bị thông tin liên lạc chuyên dụng không đủ hoặc không phù hợp với tầm phạm vi hoạt động của tàu. Do vậy, khi thời tiết trên biển có diễn biến xấu, ngư dân với việc trang bị thiết bị thông tin liên lạc không phù hợp với tầm phạm vi hoạt dộng của tàu, đã không thể nghe được các bản tin dự báo thời tiết biển, bản tin báo bão của hệ thống Đài thông tin duyên hải hoặc khi gặp sự cố không thể tự khắc phục, ngư dân không thể liên lạc với Hệ thống Đài thông tin duyên hải, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn trên bờ để được hỗ trợ.
Tại khoản 2a điều 35 Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản quy định:
- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm sau:
+ Không trang bị thiết bị thông tin liên lạc theo quy định;
Ngày 24 tháng 9 năm 2020, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị về công tác quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh bão cho tàu cá và đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản. Tại Hội nghị, thứ trưởng bộ nông nghiệp Phùng Đức Tiến có ý kiến kết luận:
- Kiên quyết xử lý nghiêm đối với tàu cá cố tình vi phạm các qui định về đăng ký, đăng kiểm tàu cá; Chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan phối hợp với Bộ đội biên phòng để kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết không cho các tàu cá chưa trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn ra khơi hoạt động.
- Chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm tra tàu cá tại địa phương; đào tạo bồi dưỡng đăng kiểm viên tàu cá, nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm tàu cá; hạn chế tối đa việc sử dụng máy bộ, máy cũ lắp trên các tàu cá; yêu cầu ngư dân trang bị đầy đủ trang thiết bị an toàn cho tàu cá và người làm việc trên tàu cá theo quy định./.
Nguồn: Thanh Huyền – phòng Quản lý tàu cá và CSDVHCNC